Перейти к содержанию

williamabc1

Зарегистрированные
  • Публикаций

    0
  • Зарегистрирован

  • Посещение

williamabc1's Achievements

Дэнкосэ 2-А класса

Дэнкосэ 2-А класса (1/34)

Обо мне

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở người già và cách điều trị

I. Mức độ phân bổ của bệnh tiểu đường ở người già.

- Người cao tuổi phải dựa vào lớp trẻ một số công việc do bị hạn chế về sức lực, khả năng chịu đựng và thường bị một số bệnh mạn tính. 

- Bên cạnh đó, số liệu nghiên cứu cho thấy những nguyên nhân gây bệnh Tiểu đường ở người già không chỉ tập trung ở khu vực thành thị mà đang nhân rộng ra khu vực nông thôn.

- Đáng nguy hiểm hơn là tiểu đường ở người cao tuổi chiếm một tỉ lệ khá cao trong tổng tỷ lệ bệnh tiểu đường 60 - 74 tuổi (33,5%) và từ 75 tuổi trở lên (33,6%) ; ở nữ giới (31,2%) cao hơn so với nam giới (25,2%)  khác nhau có ý nghĩa thống kê. 

39H8xuC.jpg?profile=RESIZE_710x

II. Biến chứng của bệnh tiểu đường.

- Gây nên việc rối loạn hoặc suy giảm các chức năng của cơ thể, nhất là về các bộ phận như mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu.

- Biến chứng của nó cũng nguy hiểm hơn và nó chính là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở người cao tuổi. Vì vậy cả bệnh nhân và gia đình phải có hiểu biết rõ ràng về căn bệnh này. Liệu đâu là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở người già.

- Nguy cơ suy giảm chức năng và tử vong cao hơn các nhóm tuổi khác. Bởi lẽ, ngoài các biến chứng về vi mạch (bệnh lý võng mạc, thận, thần kinh) và các biến chứng mạch máu lớn (bệnh mạch vành, đột quỵ…) là 2 nguyên nhân chính gây tử vong, bệnh đái tháo đường còn làm cho người cao tuổi bị trầm cảm, suy giảm nhận thức, teo cơ, ngã, gãy xương…

III. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở người già

Bệnh xảy ra với bệnh nhân cao tuổi nên Tiểu đường được xem là đại dịch của thế kỷ 21. Bệnh tiểu đường ở người cao tuổi được coi là loại bệnh tiểu đường tuyp 2. Bệnh xảy ra với bệnh nhân cao tuổi nên việc chẩn đoán và điều trị bệnh tiểu đường ở người cao tuổi có nhiều khó khăn so với những người trẻ tuổi. 

Tìm hiểu thêm phương pháp trị bệnh tiểu đường

Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở người già:

- Có 2 khía cạnh sinh lý bệnh liên hệ mật thiết với nhau là đề kháng insulin và rối loạn trong sự tiết insulin Insulin kiểm soát sự thăng bằng glucose huyết qua 3 cơ chế phối hợp , mỗi cơ chế rối loạn có thể là nguyên nhân của tình trạng đề kháng insulin.

- Triệu chứng tăng glucose: ăn nhiều , uống nhiều , tiểu nhiều, sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Do rối loạn tiết insulin và kháng insulin tăng lên theo tuổi.

- Biểu hiện như mệt mỏi, mắt mờ , ngứa vùng cơ quan sinh dục, nhiễm trùng tiểu tái đi tái lại, lao phổi, nhiễm trùng ngoài da…nên đi thử máu, kiểm tra lượng đường trong cơ thể để đề phòng nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở người già.

- Do người cao tuổi thường phải dùng nhiều loại thuốc có ảnh hưởng đến đường máu

- Do lối sống tĩnh tại ít hoạt động và do họ thường có béo phì hoặc thừa cân.

- Ảnh hưởng của yếu tố di truyền trên đái tháo đường túyp 2 (nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường ở người cao tuổi) rất mạnh như tỷ lệ anh em sinh đôi cùng trứng bị tiểu đường tuýp 2 là 90- 100% , gia đình có người thân có quan hệ trực hệ cùng bị tiểu đường , người thuộc chủng tộc , sắc tộc có nguy cơ cao hoặc kiểu di truyền. Cho nên gia đình có yếu tố di truyền nên có biện pháp phòng tránh những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở người già.

gyYBnEG.jpg?profile=RESIZE_710x

- Nhiều nghiên cứu cho thấy, tần suất mắc bệnh đái tháo đường thường tăng theo tuổi và tuổi cao là một yếu tố nguy cơ độc lập với bệnh.

Cách điều trị cần lưu ý cho người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường.

- Nguyên tắc trong điều trị là phải hợp lý dùng thuốc sao cho giảm đường huyết. Theo đơn thuốc bác sĩ kê toa, tuyệt đối không nên tự điều trị.

- Uống nhiều nước và phải đảm bảo đủ lượng nước cho cơ thể trong ngày. Ăn uống lành mạnh và hợp lý, bổ sung các loại rau xanh có chất xơ, thức ăn có mỡ đơn không bão hòa. Tránh thức ăn nhanh, đóng hộp, thực phẩm có mỡ không bão hòa… Loại bỏ các nước ngọt. nước có gas…

Tham khảo giải pháp trị bệnh tiểu đường

- Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên theo chế độ, ý kiến hướng dẫn chuyên môn để cơ thể vận động linh hoạt mỗi ngày. Vận động nhẹ nhàng tránh va chạm té ngã để đề phòng nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở người già. Khi bất cẩn xảy ra, người nhà nên dẫn bệnh nhân đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hướng giải quyết an toàn. Tránh xảy ra những biến chứng đáng tiếc sau này.

Cách chăm sóc cho người già mắc bệnh tiểu đường .

- Hậu quả của biến chứng hạ đường máu ở các bệnh nhân cao tuổi là cực kỳ nghiêm trọng và thường để lại nhiều di chứng thần kinh nặng nề. Do đó, người thân trong gia đình phải luôn luôn quan tâm đến hoạt động, lối sống sinh hoạt, tình trạng bệnh tình của bệnh nhân.

- Đồng thời phải dẫn người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường đi khám bệnh kỹ lưỡng và làm các xét nghiệm đánh giá đầy đủ chức năng gan, thận, tim… trước khi quyết định điều trị.

- Người thân của bệnh nhân phải chú ý tuyệt đối tuân thủ những chống chỉ của các nhóm thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Không nên điều trị cho các bệnh nhân bệnh tiểu đường cao tuổi bằng các thuốc nhóm sulfonylurea hay gây hạ đường máu như chlopropamide hay glibenclamide.

- Người nhà nên chăm sóc bệnh nhân, thường hay nói chuyện động viên tinh thần của bệnh nhân. Làm bệnh nhân nói ra những mong muốn của bản thân. Giúp bệnh nhân suy nghĩ tích cực,sống vui khỏe. Đồng thời tránh tình trạng căng thẳng trong gia đình.

- Khi mới bắt đầu điều trị bằng thuốc và để đề phòng nguyên nhân gây bệnh tiểu đưởng ở người già phải kiểm tra đường máu thường xuyên cả trước, sau bữa ăn và có thể cả trước lúc đi ngủ… ngay cả khi bệnh nhân không hề có biểu hiện bị hạ đường máu.

×
×
  • Создать...